Đóng quảng cáo

Gà thay lông bao lâu và kinh nghiệm chăm sóc giai đoạn này

Gà thay lông bao lâu có lẽ không còn xa lạ với những dân chơi gà chuyên nghiệp, đặc biệt là những anh em nuôi gà chọi. Tuy nhiên, đối với những tân thủ mới bắt đầu, đây có thể là điều lạ lẫm. Quá trình thay lông của gà là rất quan trọng cho sự phát triển của chúng. Dưới đây là một bài viết của SV388 chúng tôi cung cấp thông tin chi tiết hơn về quá trình thay lông ở gà để cược thủ tham khảo.

Gà thay lông bao lâu?

Gà thay lông bao lâu có thể sẽ có hai câu trả lời vì quá trình này thường được phân thành hai giai đoạn chính: thay lông của gà non và thay lông hàng năm của gà trưởng thành.

  • Đợt thay lông đầu tiên diễn ra khi gà mới sinh và bắt đầu từ 6-8 ngày tuổi, hoàn thành trong khoảng 4 tuần. Trong thời gian này, những chiếc lông tơ sẽ rụng dần và được thay thế bằng lớp lông mới dày và chắc chắn hơn.
  • Khi gà lớn hơn một chút, giai đoạn thay lông thứ hai sẽ diễn ra khi gà đạt 7-14 tuần tuổi. Lúc này, những chiếc lông dài bắt đầu mọc ra. Quá trình thay lông này hoàn tất khi gà được khoảng 5,5-6 tháng tuổi, đánh dấu thời điểm gà bắt đầu trưởng thành về mặt sinh sản. Gà trống thường thay lông mạnh hơn so với gà mái.
Ga thay long bao lau ra long moi
Thời gian để gà thay lông bao lâu?

Gà thay lông bao lâu theo mùa trong năm?

Khi gà trưởng thành đạt độ tuổi từ 16 đến 18 tháng, chúng bước vào giai đoạn thay lông định kỳ hàng năm. Mọi giống gà đều có chu kỳ thay lông theo mùa. Trong giai đoạn này, gà rụng toàn bộ lông cũ và mọc lớp lông mới. Quá trình gà thay lông bao lâu phụ thuộc vào sự giảm của thời gian chiếu sáng vào cuối mùa thu và đầu mùa đông.

Bên cạnh đó, lông gà chứa tới 85% protein, do đó, quá trình thay lông đòi hỏi rất nhiều năng lượng và dinh dưỡng. Thời gian cần thiết để thay lông thường kéo dài từ 7 đến 8 tuần, nhưng có thể dao động từ 4 đến 12 tuần hoặc lâu hơn.

  • Quá trình thay lông định kỳ xảy ra nhiều lần trong vòng đời của gà và thường diễn ra vào cùng một thời điểm cố định trong năm (từ cuối mùa hè đến mùa thu hoặc đầu mùa đông).
  • Quá trình rụng lông thường diễn ra theo thứ tự từ đầu, cổ, thân (ngực, lưng, đùi, bụng), cánh và cuối cùng là đuôi. Tuy nhiên, có một số con có thể rụng lông đuôi trước khi rụng lông cánh. 
Ga thay long bao lau theo mua
Gà thay lông bao lâu theo mùa trong năm?

Gà thay lông bao lâu dựa theo kinh nghiệm nuôi gà

Theo kinh nghiệm lâu năm, bên cạnh việc biết được gà thay lông bao lâu cơ bản thì khả năng nuôi gà chọi trong giai đoạn này cũng đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng hơn, đặc biệt với giống gà chọi chiến vì chế độ dinh dưỡng và quy trình chăm sóc phức tạp hơn. Quá trình nuôi gà chọi thay lông thường kéo dài khoảng 4 tháng, được chia thành 3 giai đoạn cụ thể như sau: 

Gà thay lông bao lâu khi mới bắt đầu

Ở giai đoạn này, khi gà chọi bắt đầu thay lông, gà vẫn giữ được sức khỏe nên có thể được cho nghỉ ngơi. Trong chế độ nuôi dưỡng, có thể cho gà đẻ một ổ trứng, bổ sung giá đỗ, cà chua và thức ăn bổ dưỡng. Hằng ngày, vào buổi trưa, hãy tắm cho gà và sau đó dùng khăn lau nhẹ để làm khô.

Ngoài ra, việc chăm sóc gà chọi trong quá trình thay lông đòi hỏi điều chỉnh chế độ ăn uống của chúng. Anh em vẫn cho ăn thóc như bình thường nhưng nên giảm đi khoảng 1/3 khẩu phần. Bổ sung thêm rau xanh trong chế độ ăn để giúp lông gà mọc mượt mà hơn.

Tiếp theo, hãy nhổ ba chiếc lông đầu cánh ở cả hai bên cánh và hai lông đuôi chúa. Những chiếc lông này thường mất nhiều thời gian để thay đổi, nên việc rút chúng sẽ giúp lông mọc đều hơn.

Quan trọng nhất là khi nhận thấy gà đã bước vào giai đoạn thay lông rõ rệt, người nuôi nên bổ sung mồi và lạc vào khẩu phần ăn của gà chọi. Mỗi ba ngày bổ sung một lần cho đến khi gà bắt đầu mọc lông mới.

Gà thay lông bao lâu thì ra lông mới?

Đây là giai đoạn quan trọng nhất, quyết định chất lượng bộ lông mới của gà chọi trong tương lai. Khi gà bắt đầu quá trình ra lông mới, người chăm nuôi cần điều chỉnh chế độ ăn uống của chúng như sau: Anh em cần giảm khẩu phần ăn của gà xuống còn 2/3 so với chế độ ăn của gà chiến và bổ sung thêm rau xanh, lạc vào chế độ ăn. 

Ngoài ra, cược thủ cũng nên cung cấp đạm và dầu cá cho gà với liều lượng một viên mỗi hai ngày để giúp lông mới mọc ra bóng mượt hơn. Trong một tuần, cho gà ăn thêm một quả trứng cút và một miếng thịt nạc nhỏ. Trong giai đoạn này, người nuôi cũng cần tắm cho gà 2-3 ngày một lần nhưng hãy tránh tắm quá thường xuyên.

Ga thay long bao lau
Gà thay lông bao lâu thì ra lông mới?

Gà chọi chiến bắt đầu khô lông

Khi gà chọi bước vào giai đoạn này, chúng thường tăng cân nhanh chóng. Người nuôi cần điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp cho gà. Hãy loại bỏ thịt lợn khỏi chế độ ăn của chúng.

Bên cạnh đó, khoảng mỗi tuần chỉ nên tắm cho gà một lần để tăng cường độ ẩm và kích thích quá trình mọc lông, giúp lông mọc thẳng. Anh em có thể tắm cho gà vào thời điểm trời nắng, sau đó lau khô nhẹ nhàng và để gà tiếp xúc với ánh nắng nhẹ, tránh để gà bị nhiễm lạnh hoặc mắc bệnh đường hô hấp. 

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về quá trình thay lông của gà, cung cấp lời giải đáp cho câu hỏi gà thay lông bao lâu cùng với một số kinh nghiệm chăm sóc gà mái đẻ và gà chọi trong giai đoạn nhạy cảm này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *